CHUYÊN ĐỀ “LÀM THẾ NÀO ĐỂ HÒA HỢP VỚI BẠN BÈ?”
Lượt xem:
Ngày 03/10/2022, Liên Đội Trường Tiểu học Chu Văn An đã phối hợp với Tổ Tư vấn tâm lí nhà trường tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Làm thế nào để hòa hợp với bạn bè?”.
Chuyên đề này nhằm trang bị cho HS có kỹ năng giao tiếp, ứng xử với bạn bè, tạo được không khí thân thiện, hòa hợp khi trao đổi, nói chuyện với bạn bè và những người xung quanh, giúp HS mạnh dạn, tự tin, có thêm nhiều mối quan hệ bạn bè tốt đẹp.
Tham dự buổi tọa đàm có cô Vũ Thị Minh Thảo – Tổ Trưởng Tổ tư vấn tâm lí – Phó Hiệu trưởng nhà trường, thầy Trần Văn Nam – Bí thư Chi đoàn, thầy Trần Phan Hàn Thạch – Tổng phụ trách Đội cùng các thầy cô giáo và các bạn học sinh trong toàn trường.
Tại buổi nói chuyện, các bạn học sinh đã được hướng dẫn chia sẻ về những điều cần làm và không nên làm để tạo dựng mối quan hệ hòa hợp với bạn bè. Trong đó, tập trung vào các nội dung sau:
Nhút nhát là rào cản lớn nhất trong việc duy trì, phát triển mối quan hệ cũ và tạo dựng những mối quan hệ mới. Điều đó cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển bản thân và trong công việc của bạn. Nó khiến bạn cảm thấy lạc lõng giữa thế giới này. Vì thế, việc hòa đồng cùng mọi người xung quanh là rất quan trọng. Để đạt được điều đó, bạn nên:
1. Cẩn thận lời nói khi trò chuyện, nói ít hơn những gì bạn suy nghĩ.
Thẳng thắn và chân thực là một điều cần thiết trong nghệ thuật giao tiếp và trong các mối quan hệ. Tuy nhiên không phải lúc nào điều này cũng cần và cũng đúng. Hãy biết tiết kiệm lời nói sau những suy nghĩ của mình khi cần thiết bạn nhé. Bởi đôi khi chỉ một lời nói không dè chừng của bạn, cũng sẽ khiến cho ai đó bị tổn thương, mà lẽ ra việc đó là không cần thiết.
Tất cả những suy nghĩ của bạn, cũng không nên đi quá xa khi chính bạn chưa thực sự hiểu về một ai đó. Bạn nghĩ rằng mình đã hiểu về họ, nhưng sự thực lại đang đi ngược lại, khi khoảng thời gian biết họ là chưa nhiều. Luôn khiêm tốn và lịch sự trong từng câu nói sẽ khiến bạn được mọi người quý mến.
2. Luôn vui vẻ và cởi mở.
Bạn có hay mỉm cười khi nói chuyện với người khác không?
Lần đầu gặp gỡ ngưới khác bạn thường có hành động và thái độ như thế nào?
Đối với người lạ, có thể là lần đầu tiên giao tiếp hãy trả lời họ bằng một nụ cười từ bạn. Nét mặt khi giao tiếp là một phần quan trọng để bạn đánh giá về một ai đó.
Hãy cứ thật thoải mái, nhưng cũng cần giữ chừng mực. Không gò bó câu chuyện, nhưng không quá bốc đồng. Nhiệt tình giúp đỡ mọi người cũng là yếu tố ghi điểm. Có thể xuất hiện những lời nói bàn tán không hay. Nhưng đừng quá quan tâm đến điều đó, thời gian sẽ giúp bạn chứng minh lòng tốt của mình.
3.Không nên hứa quá nhiều.
Bạn có hay đưa ra lời hứa hẹn không?
Hãy thực hiện điều bạn nghĩ bằng hành động hơn là bằng lời hứa. Lời hứa sẽ giúp bạn và ai đó có thêm quyết tâm, nghị lực nhưng cũng sẽ khiến họ mất hết niềm tin khi lời hứa không được thực hiện. Niềm vui sẽ được nhân lên gấp nhiều lần, khi bạn tạo cho ai đó một bất ngờ bằng kết quả thay vì những câu hứa cửa miệng.
4.Biết lắng nghe và thông cảm với mọi người
Luôn luôn đặt mình vào vị trí của người khác, để hiểu và thông cảm với họ. Đừng giảng giải, đừng khuyên ngăn quá nhiều. Bởi đôi khi những lời bạn nói chỉ là lí thuyết, và nó quá khác so với thực tế việc mà người đó đang phải chịu đựng. Sự cảm thông của bạn sẽ trở nên quý giá hơn so với những lời nói triết lí.
5.Tôn trọng ý kiến của người khác và không bảo thủ
Khi bạn và người đối diện có ý kiến trái ngược nhau, bạn thường làm gì?
Biết lắng nghe, học hỏi những ý kiến từ mọi người là kỹ năng sống cần thiết. Trong một cuộc tranh luận, đừng luôn cho rằng ý kiến của mình là đúng, hay mình đang rất hiểu đối phương nghĩ gì. Bởi thực tế, bạn cần im lặng để tiếp thu ý kiến từ người khác. Đừng bảo thủ với ý kiến cá nhân, hãy biết nhận lỗi khi mình đã sai và biết phân tích cho mọi người hiểu khi ý kiến của mình là đúng.
6.Không coi thường người yếu thế
Bạn đối xử với những người có hoàn cảnh, điều kiện khó khăn như thế nào?
Đừng khinh thường những người yếu thế, những người có điều kiện hoàn cảnh khó khăn. Nếu làm thế, chỉ chứng tỏ bạn là một người kém cỏi trong giao tiếp. Không chứng tỏ rằng bạn tài năng và đứng trên người khác.
7.Đừng quá lo lắng về khả năng làm việc của mình
Hãy cứ tự tin và làm những gì bạn cho là đúng. Đừng bao giờ nghĩ rằng mình không thể, vì khi đó sẽ đánh mất cơ hội của chính mình. Đôi khi sự do dự, chần chừ và kém tự tin của bạn trong mắt người khác sẽ khiến bạn trở thành một người lười biếng, ỷ lại và chốn việc. Dù có không thành công, nhưng vẫn có quyền ngẩng cao đầu và mỉm cười vì bạn đã cố gắng hết sức mình.
Được chia sẻ và nghe thầy cô hướng dẫn các kỹ năng ứng xử với bạn bè, các bạn học sinh rất vui và mong muốn sẽ được thầy cô hướng dẫn thêm nhiều kỹ năng khác trong cuộc sống./.